MỤC LỤC
Trang
A_ Mở đầu ……………………………………………………………………
1.
Lý do chọn đề tài
…………………………………………………………..
2.
Mục đích nghiên cứu
……………………………………………………....
3.
Nhiệm vụ nghiên cứu
………………………………………………………
4.
Phương pháp nghiên
cứu …………………………………………………..
B_ Nội dung ………………………………………………………………….
Chương 1 : Cơ sở lý luận
……………………………………………………..
1.
Khái niệm phương
pháp tổ chức trò chơi ………………………………..
2.
Một số đặc điểm và
vai trò của tổ chức trò chơi …………………………
Đặc điểm
…………………………………………………………………
Vai trò
……………………………………………………………………
3. Cách
thức tổ chức trò chơi trong dạy học mỹ thuật ……………………...
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn
…………………………………………………...
1.
Phương pháp tổ chức
trò chơi trong dạy học các phân môn mỹ thuật
phổ thông ………………………………………………………………..
Trong phân mon thường
thức mỹ thuật ………………………………….
Trong phân môn vẽ
tranh theo đề tài …………………………………….
Trong phân môn
trang trí …………………………………………………
2.
Kết quả của việc
dạy học kết hợp sử dụng trò chơi trong dạy học .
Mỹ thuật ở trường phổ thông …………………………………………...
C_ Kết luận ………………………………………………………………….
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………
A_ MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn
đề tài :
Theo quan điểm
Tâm lý học lịch sử, L.X. Vugôtxki cho rằng các chức năng tâm lý cấp cao xuất hiện
trước hết ở mức độ liên nhân cách giữa các cá nhân, trước khi chúng tồn tại ở mức
độ tâm lý bên trong. Chính vì vậy, theo ông, trong một lớp học cần coi trọng sưk
khám phá có trợ giúp hơn là sự tự khám phá. Từ đó cần rút ra một nguyên tắc là
dayh học cần tổ chức cho học sinh học tập với sự trợ giúp, hỗ trợ của bạn học,
học tập cùng nhau sẽ giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Và việc tạo cho
học sinh một tâm lý thật thoải mái, có hứng thú, hấp dẫn và đem lại sự tập
trung trong học tập là những ưu điểm khi sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi
trong dạy học mỹ thuật.
Từ khi còn
nhỏ, trẻ em đã biết vẽ nên những nét vẽ trước khi biết viết chữ, trẻ rất thích
làm đẹp, ham làm đẹp và hoạt động mỹ thuật rất hấp dẫn với trẻ. Nhưng theo nhận
xét của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khao mỹ thuật Cung thiếu nhi Hà Nội :
“Nội dung chương trình giáo dục mỹ thuật còn có chỗ chưa hợp lý, gò ép, áp đặt,
chưa phù hợp với những lứa tuổi học sinh khác nhau. Các em phải học trang trí sớm
và quá nhiều, nhiều nội dung trùng lập sẽ gây nhàm chán. Khuôn khổ bài vẽ lại
quá bé, tạo nên thói quen đi nét vẽ hình vụn, tủn mủn…Nếu bằng nội dung và phương
pháp chưa thật chuẩn sẽ khó đạt được mục đích và dễ dẫn đến tình trạng : Càng lớn,
càng học vẽ nhiều, các em lại càng vẽ xấu đi…”. Đây chính là những tình trạng đáng
báo động trong việc giảng dạy mỹ thuật của chúng ta .
Là một giáo
viên giảng dạy môn mỹ thuật trong tương lai, em mong muốn được tiếp thu học hỏi
những phương pháp giảng dạy tích cực đạt hiệu quả để truyền đạt những kiến thức
cho học sinh của mình và phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học là phương
pháp mà em muốn đi sâu nghiên cứu và phân tích những ưu nhược điểm để hoàn thiện
hơn trong quá trình giảng dạy của mình sau này .
2. Mục đích
nghiên cứu :
Đi sâu tìm
hiểu về phương pháp dạy học tổ chức trò chơi trong học tập, nhất là đối với môn
mỹ thuật.
Làm thế nào để
tổ chức lớp học theo cách thức hoạt động tập thể bằng cách xây dựng trò chơi, có
thể lấy minh hoạ bằng bài giảng cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình
giảng dạy mỹ thuật ở trường phổ thông
3.
Nhiệm vụ nghiên cứu :
Tìm hiểu khái niệm phương pháp dạy học tổ chức
trò chơi trong học tập. Một vài nét về đặc điểm và vai trò của phương pháp dạy
học tổ chức trò chơi.
Cách thức tổ
chức và tiến hành phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học mỹ thuật. Lấy ví dụ
minh hoạ cụ thể thông qua các phân môn trong chương trình mỹ thuật phổ thông.
4.
Phương pháp nghiên cứu :
Trong bài tiểu
luận này em đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tổng hợp nên bài viết :
-
Phương pháp nghiên
cứu lý luận : Tra khảo sách báo. Internet….
-
Phương pháp tổng
hợp – phân tích
-
Phương pháp liên
hệ thực tiễn.
-
Sử dụng những tài
liệu có liên quan.
B_ NỘI DUNG
Chương 1
: Cơ sở lý luận :
1.
Khái niệm về phương pháp tổ chức trò chơi :
Phương pháp
làm việc theo hình thức tổ chức trò chơi là tạo điều kiện cho mọi học sinh đều được
tham gia vào quá trình học tập một cách tự giác bằng khả năng của chính mình. Phương pháp học tập này sẽ được
thông qua hoặc diễn ra theo nội dung của trò chơi trong học tập nhằm xây dựng
cho học sinh tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung của tập thể.
Đồng thời hình thành cho học sinh phương pháp làm việc khoa học và có kế hoạch.
Đối với bộ môn
mỹ thuật, phương pháp dạy học tổ chức trò chơi giúp ích rất nhiều và thường được
thực hiện và vận dụng trong bài học tìm hiểu tác phẩm nghệ thuật, bày mẫu và lựa
chọn mẫu vẽ, trong các trò chơi ghép hình, vẽ tranh nhanh, vẽ màu…Học sinh sẽ có
điều kiện để bộc lộ ý kiến riêng của mình, tăng khả năng hợp tác và năng lực làm
việc cá nhân.
2.
Một số đặc điểm và vai trò của phương pháp tổ chức trò
chơi :
Đặc điểm :
Phương pháp
dạy học theo hình thức tổ chức trò chơi còn là mới so với đa số giáo viên và học
sinh. Nhưng việc hình thành và hướng dẫn cho các em học sinh được học tập phương
pháp dạy học tích cực này sẽ giúp các em chủ động tìm kiến thức, chia sẻ những ý
tưởng, mở rộng hiểu biết, rèn luyện năng lực giao tiếp trình bày cho các em.
Trong phương pháp dạy học theo hình thức tổ chức trò chơi, học sinh sẽ dễ dàng
trao đổi vơi nhau những hiểu biết kiến thức của mình, các em sẽ dễ dàng trở nên
thân thiện hơn, biết đoàn kết với nhau để cùng hoànn thành nhiệm vụ học tập được
giao. Hơn nữa, với sự dẫn dắt, hướng dẫn của giáo viên, sự điều hành của người
nhóm trưởng, các thành viên trong nhóm sẽ cùng nhau thống nhất ý kiến xây dựng
tinh thần đồng đội đoàn kết hơn. Đó chính là những đặc điểm trong phương pháp dạy
học tổ chức trò chơi và để tổ chức cho học sinh học tập theo hình thức này không
chỉ phát huy tính tích cực, tự giác, khả năng chủ động, sáng tạo trong hoạt động
nhận thức, tạo điều kiện để mọi người cùng tham gia, chia sẻ kinh nghiệm mà qua
cách học này nhiều kỹ năng xã hội cũng được hình thành và phát triển như : Kỹ năng
giao tiếo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng nói, diễn đạt, tập hợp và ghi chép
tài liệu…
2.1. Vai trò :
Cùng với học
tập, giao lưu với bạn bè, vui chơi cũng là một nhu cầu của thanh thiếu niên học
sịnh. Lý luận và thực tiễn đã chứng tỏ rằng : nếu biết tổ chức cho thanh thiếu
niên vui chơi một cách hợp lý, lành mạnh thì đều amng lại hiệu quả giáo dục.
Qua trò chơi, lớp trẻ không những được phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm
mỹ mà còn được hình thành nhiều phẩm chất và hành vi tích cực. Chính vì vậy, trò
chơi được sử dụng như là một phương pháp dạy học quan trọng với những vai trò
quan trọng như :
- Giúp học
sinh phát triển tâm lý, xây dựng thái độ đạo đức, có ý thức trách nhiệm hơn và
biết tôn trọng kỷ luật.
- Giúp trẻ nhận
thức nhanh và khắc sâu hơn, tạo tâm lý học tập thoải mái. Điều này sẽ kích thích
cho các em bộc lộ năng lực, sở trường, ý thích một cách tự nhiên và vận dụng những
kỹ năng đó vào học tập.
- Qua trò chơi
học sinh sẽ rèn luyện được khả năng quyết định lựa chọn cho mình cách ứng xử đúng
đắn, phù hợp trong tình huống.
- Qua trò chơi
học sinh có cơ hội để thể nghiệm những thái độ, hành vi. Chính sự thể nghiệm này
sẽ hình thành được ở các em niềm tin vào những thái độ, hành vi tích cực, tạo
ra động cơ bên trong cho những hành vi ứng xử trong cuộc sống.
- Qua trò chơi
học sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh
giá hành vi.
- Bằng trò chơi,
việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm
chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú
và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng
trong học tập.
- Trò chơi còn
giúp tăng cường khả năng giao tiếp giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với
học sinh.
Tuy nhiên,
không có một phương pháp nào là vạn năng và phương pháp tổ chức trò chơi cũng vậy.
Vậy nên việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học cần sự kết hợp khéo léo,
có chọn lọc để có thể thực hiện tốt hơn các mục tiêu trong giáo dục.
3.
Cách thức tổ chức trò chơi trong dạy học mỹ thuật:
Điều đầu tiên
khi tổ chức thực hiện một trò chơi nào đó thì cần xác định nội dung học tập mà
qua trò chơi học sinh cần nắm bắt là gì ? Dựa vào điều đó, người giáo viên còn
có cơ sở để lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung và mục đích học tập.
Sau đó cần lựa
chọn trò chơi phù hợp và chia nhóm chơi tuỳ theo đặc điểm của từng lớp, từng địa
điểm và làm sao cho phù hợp với từng đối tượng chơi, Giáo viên có thể phân công
vai chơi hoặc để đội tự phân công nhiệm vụ chơi.
Giáo viên hướng
dẫn cách chơi, luật chơi và quy định thoqì gian mỗi đội thực hiện trò chơi đó và
nếu cần thiết có thể cho các đội chơi thử trước.
Trong quá trình
các đội chơi thì ở ngoài các thành viên khác trong đội có thể cổ vũ bằng hình
thức là hát một bài vui chẳng hạn, như vâyu sẽ tạo đwocj không khí vui vẻ,thoải
mái, kich sthích tinh thần chơi, khuyến khích trẻ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và
hoàn thành nhiệm vụ học tập cho học sinh. Giống như mọt câu nói mà em rất tâm đắc
rằng : “Hoạt động làm cho lớp ồn ào nhưng là một sự ồn ào có hiệu quả”.
Sau khi các
nhóm thực hiẹn nhiệm vụ học tập thì người giáo viên có trách nhiệm tổng kết và đánh
giá kết quả từng đội chơi bám vào nội dung học tập đã được xác định từ trước.
Và trình tự
các bước khi tổ chức trò chơi trong học tập như sau :
-
Xác định mục đích,
nội dung, nhiệm vụ học tập.
-
Chọn trò chơi và
chia nhóm chơi.
-
Hướng dẫn cách chơi,
nêu luật chơi.
-
Quy định thời
gian thực hiện trò chơi học tập.
-
Tiến hành chơi.
-
Tổng kết phần chơi
: Người giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả và đưa ra kết luận bám vào nội dung học tập.
Tuy nhiên, để
thực hiện phương pháp tổ chức rò chơi thành công và đạt được hiệu quả giáo dục
như mong đợi thì người giáo viên cần hạn chế và tránh gian lận trong khi chơi và
đặc biệt không nên để tình trạng các em ganh đua nhau trong phần thắng thua
trong khi chơi.
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn :
1.
Phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học các phân
môn mỹ thuật ở trường phổ thông.
Trong phân môn thường thức mỹ thuật :
Trong phân môn
này, giáo viên cần tạo cho các em có thêm những hiểu biết về Mỹ thuật của Việt
Nam và trên thế giới, tuỳ thuộc vào từng nội dung bài học mà giáo viên có thể
chọn những hình thức chơi phù hợp.
Ví dụ như
trong bài 21 : “Giới thiệu về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu từ cuối thế kỷ
XIX đến năm 1945”. Mục tiêu của bài học là giúp các em có thêm những hiểu biết
về thân thế và sự nghiệp, cùng với những đóng góp to lớn của những nhà hoạ sĩ
tiêu biếu đối với nền văn học nghệ thuật ở nước ta.
“Chơi ô ăn quan”_ Nguyễn Phan Chánh
Qua đó sẽ giúp
các em có thêm những hiểu biết về một số chất liệu mà những hoạ sĩ đã dùng rất
thành công như hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh…đã dùng. Chính từ bài học
này, học sinh sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của một số tác phẩm, xây dựng thái độ, tình
cảm yêu mến, trân trọng những giá trị của lịch sử cũng như của các tác phẩm nổi
tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam. Và từ đó có thể vẽ nên một số tác phẩm đẹp và đậm
chất thiếu nhi như :
Sau khi xác định
được mục tiêu cụ thể đó, giáo viên có thể xây dựng trò chơi học tập giúp các em
nắm bắt kiến thức tốt như : Trong hoạt động 2 của tiết học, giáo viên cho học
sinh tìm hiểu về một số tác phẩm tiêu biểu của các hoạ sĩ thì có thể chia đội
chơi. Chọn ba đội chơi, mỗi đội gồm từ 2-3 học sinh. Cho trước một tờ giấy và
những bức tranh của các hoạ sĩ. Yêu cầu mỗi đội chơi tìm đúng tranh và dán ảnh
tranh đó vào đúng tên của từng hoạ sĩ. Trong 3 phút, đội nào tìm và dán đúng
nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng. Cuối cùng cô giáo nhận xét phần thi của ba đội,
có thể cho các em học sinh ở dưới nhận xét phần thi của các ban hoặc cũng có thể
cho chính các em của từng đội lên giải thích vì sao lựa chọn và nêu lên đặc điểm
của từng hoạ sĩ…Sau đó cô giáo tổng hợp các ý kiến và đưa ra các kết luận cuối
cùng cho phần thi. Tuyên dương đội thắng cuộc và khích lệ động viên đối với các
đội chơi khác.
Trong phân môn vẽ tranh đề tài :
Vẽ tranh đề
tài là một phân môn rất cần sự sáng tạo
và tìm hiểu nhứng kiến thức từ trong cuộc sống. Học sinh có thể có những ý tưởng
sáng tạo từ những gì đã nhìn thấy, nghe thấy và được tìm hiểu trong bài giảng, để
vẽ nên những tác phẩm cho riêng mình.
Trong mỹ thuật
lớp 9, bài 10 : “Vẽ tranh lễ hội”. Thông qua bài học, học sinh nắm bắt được ý
nghĩa và nội dung của một số lễ hội ở nước ta, xây dựng cách thể hiện và vẽ
tranh đúng theo đề tài mà mình lựa chọn. Từ đó cảm nhận được bản sắc dân tộc đậm
nét qua những lễ hội mà các em được tìm hiểu.
Với học sinh
lớp 9, giáo viên có thể tổ chức phần chơi “Đố vui kiến thức”, xây dựng đội chơi
có thể theo ý thích của học sinh hoặc do chỉ định của giáo viên, hình thành hai
đội chơi, mỗi đội ba học sinh. Giáo viên chuẩn bị sẵn những gói câu hỏi có liên
quan tới một số lễ hội ở Việt Nam như được diễn ra ở đâu? Mang nội dung gì? Cho
xem tranh dân gian về lễ hội và trả lời xem màu sắc trong tranh đó như thế nào?
“Đấu vật”_
Tranh dân gian Đông Hồ
Đội nào trả
lời đúng, nhanh, chính xác là đội giành chiến thắng, giáo viên có thể nhận xét
phần chơi và dẫn dắt học sinh vào đề tài “Lễ hội”. Qua một số tranh ảnh thực tế,
giáo viên có thể cho xem bài vẽ về đề tài lễ hội của các học sinh lớp khác. Từ đó
cho học sinh lựa chọn về đề tài và thể hiện những bức tranh khác nhau.
Hội “Múa rồng”
Lễ hội “Chọi trâu” ở Hàm Yên –Tuyên Quang
Ngày hội của thiếu nhi
Cây nêu ngày Tết Ngày tết của
thầy cô
Trong phân môn vẽ trang trí :
Trong phân môn
vẽ tảng trí, phương pháp tổ chức trò chơi có thể được tổ chức trong các hoạt động
như quan sát, xem xét, sắp xếp các mảng, hình khối, màu sắc trong bài trang trí.
Tìm và phân biệt sự khác nhau giữa các vật trong cuộc sống và trong trang trí
khác nhau như thế nào ?
Những chiếc mặt nạ trang trí được làm từ đất sét
Qua những hoạ
tiết trang trí, nét đẹp trong phân môn này sẽ giúp các em thêm yêu quý những đồ
vật được trang trí ứng dụng trong cuộc sống và từ đó biết sáng tạo ra những hạo
tiết, sản phẩm mang yếu tố trang trí cao. Ví dụ như bài 15_Lớp 8 : “Tạo dáng và
trang trí mặt nạ”. Với mục tiêu là giúp cho các em hiểu cách tạo dáng và trang
trí những chiếc mặt nạ ở nhiều chất liệu như : vải, giấy, đất…qua đó các em có
thể tự trang trí được những chiếc mặt nạ theo ý thích của mình. Từ chỗ sáng tác
và sẽ thêm trân trọng những vẻ đẹp truyền thống, có ý thức hơn trong việc tòm tòi,
sáng tạo hơn trong việc trang trí những chiếc mặt nạ để phục vụ cho vui chơi và
giải trí trong những ngày hội….
Trong hoạt động
3 cảu bài học, giáo viên có thể tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai khéo”. Với những
vật dụng đã được dănh chuẩn bị từ trước như giấy bìa cứng, bút lông, băng dính,
màu sáp hay màu nước…Giáo viên có thể cho cả lớp 3 phút để vẽ phác ý tưởng của
mình ra giấy A4, sau đó có thể lấy tinh thần xung phong hay giáo viên có thể chọn
ngẫu hứng các em học sinh lên thâm gia trò chơi “Ai nhanh, ai khéo”. Các thành
viên sẽ tụe thống nhất xem nên thể hiện ý tưởng nào. Trong 5 phút, các đội hãy
thể hiện những chiếc mạt nạ theo sở thích và sáng tạo riêng của mình. Yêu cầu
trình bày vì sao lại chọn ý tưởng này và chiếc mặt nạ đó sẽ dùng vào dịp nào? Đội
nào được nhiều bạn yêu thích nhất, trình bày lưu loát, đúng ý và có nghĩa sẽ là
đội chiến thắng. Cuối cùng giáo viên nhận xét cuộc thi, kết luận về trò chơi học
tập mang lại kiến thức gì các em cần nắm. Và như vậy, trò chơi trong học tập sẽ
giúp các em vừa nắm được kiến thức của bài học, xây dựng tinh thần đồng đội, đoàn
kết (thông qua việc các thành viên thống nhất cùng thể hiện chung một ý tưởng),
lại mang lại tâm lý thoải mái, vui vẻ cho các em học sinh…
2.
Kết quả của việc dạy học kết hợp sử dụng trò chơi
trong dạy học Mỹ thuật ở trường phổ thông :
Các nghiên cứu
về phương pháp tổ chức trò chơi đã chứng minh rằng nhờ việc tổ chức trò chơi mà
:
-
Giúp học sinh phát
triển tâm lý, xây dựng thái độ đạo đức, có ý thức trách nhiệm hơn và biết tôn
trọng kỷ luật.
-
Kiến thức của học
sinh sẽ giảm bớt phần chủ quan, phiến diện, làm tăng tính khách quan khoa học.
-
Kiến thức trở nên
sâu sắc, bền vững, dễ nhớ và nhớ nhanh hơn do được giao lưu, học hỏi giữa các
thành viên trong đội chơi.
-
Nội dung của trò
chơi giữa các đội có thể gióng hoặc khác nhau nhưng vẫn cùng chung mục đích học
tập.
-
Cần quy định rõ
thời gian thảo luận và trinh bày kết quả thảo luận cho các đội chơi nên đảm bảo đủ thời gian và làm việc có hiệu quả hơn.
-
Qua trò chơi, học
sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh
giá hành vi.
-
Bằng trò chơi, việc
học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán.
Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập mọt cách tự nhiên, hứng thú và có
tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong
học tập.
Nhất là đối
với bộ môn mỹ thuật, là bộ môn sáng tạo ra cái đẹp thì việc phương pháp tổ chức
trò chơi sẽ giúp cho các em có được không khí học tập nhẹ nhàng - tạo cảm xúc bất
ngờ cho học sinh để có những điều bất ngờ hay độc đáo trong bố
cục, xây dựng hình và cách dùng màu được tốt hơn. Có tinh thần đoàn kết hơn giữa
các thành viên trong đội chơi.
C_ KẾT LUẬN
Giáo dục đào
tạo là quốc sách hàng đầu, là chìa khoá quan trọng mở cánh cửa tri thức cho sự
phát triển của một đất nước. Và trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất
quan tâm tới sự phát triển và đổi mới trong giáo dục, nhất là đổi mới trong phương
pháp dạy học. Trong luật giáo dục, điều 28.2 đã ghi “Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù
hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng
làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động
đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Và trong quá trìng
đổi mới các phương pháp day học, nhất là các phương pháp dạy học tích cực, em
nhận thấy rằng : Phương pháp dạy học, đặc biệt là trong dạy học mỹ thuật có sử
dụng trò chơi trong dạy học sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình học bộ môn mỹ
thuật.
Và qua nghiên
cứu về đề tài : “Sử dụng phương pháp trò chơi trong bộ môn mỹ thuật ở trường phổ
thông”, em nhận thức được vai trò quan trọng của phương pháp tổ chức trò chơi
trong quá trình dạy học, nhất là trong bộ môn Mỹ thuật - một môn sáng tạo ra cái
đẹp. Không những giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng
tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tựu học, tinh thần hợp tác trong tập thể…Mà
còn mang lại hứng thú hơn cho học sinh trong mỗi giờ học, một điều hết sức cần
này sẽ được các giáo viên vận dụng linh hoạt vào trong quá trình cần thiết
trong bộ môn mỹ thuật. Em hy vọng rằng với những phương pháp dạy học tích cực sẽ
đem lại hiệu quả cao hơn nữa cho sự nghiệp trồng người của nước ta./.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO
1.
Phương pháp giảng
dạy mỹ thuật - Nguyễn Quốc Toản _ NXB Giáo dục, 1999.
2.
Một số vấn đề đổi
mới phương pháp dạy học môn mỹ thuật THCS _ NXB Giáo dục .
3.
Giáo trình giáo dục
học - Tập 1 _ NXB Đại học Sư phạm.
4.
Một số hình ảnh
minh hoạ trong chương trình phổ thông và bài của học sinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét