Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012


NHỮNG CÂU HỎI MÀ GIÁO VIÊN MỸ THUẬT NÊN HỎI HỌC SINH

delacroix_con thuyen dante1822
Một lần tình cờ tôi có ghé qua một hội thảo về mỹ thuật,tôi nhớ mãi câu hỏi của một giảng viên trường ĐHNT HUẾ rằng: làm thế nào mà dân chúng có thể hiểu được khi mà đến sinh viên học Mỹ thuật còn chẳng hiểu?  tôi thấy ông ấy hỏi rất thật .Muốn hiểu về mỹ thuật tất nhiên là phải học, nhưng học thôi chưa đủ !mà phải học từ tâm mới hiệu quả.có những người chẳng học gì đâu mà họ cũng hiểu tranh lắm!Một hôm lướt web tôi đọc được bài trên diễn đàn mỹ thuật hay lắm (mythuatvietnam.info). Bảng câu hỏi sau đây, được đăng trên web, là của giảng viên Craig Roland, thuộc trường đại học Florida, Gainesville. mục đích của trang web này là để nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh!Tôi post lên đây để mọi người tham khảo. Nếu bạn là giáo viên mỹ thuật, bạn cũng có thể áp dụng một cách linh hoạt vào phương pháp giảng dạy của mình! Khi xem tranh, học trò được yêu cầu in ra giấy và đi lần lượt từng câu.
*
Khi nhìn vào một tác phẩm nghệ thuật, học trò có thể được yêu cầu phải:
Mô tả tranh
*
Trò thấy những vật gì trong bức tranh này? Ngoài ra còn gì nữa?
Có thể dùng những từ nào để mô tả bức tranh? Ngoài ra còn từ nào nữa?
Mô tả những đường thẳng trong tranh ra sao? Rồi hình dáng? Rồi màu sắc? Bức tranh cho thấy điều gì?
Nhìn bức tranh một lúc… Có thể đưa ra những quan sát gì?
Trò sẽ mô tả bức tranh với một người không thể thấy nó ra sao?
Mô tả người trong tranh ra sao? Họ giống hay khác trò?
Mô tả khung cảnh được khắc họa trong tranh.
*
Liên hệ
Bức tranh này nhắc trò nhớ đến điều gì?
Trò nhận ra những thứ gì trong bức tranh này? Có gì dường như là mới đối với trò không?
Bức tranh này có giống bức tranh trò vừa xem không? Những khác biệt lớn là gì?
Hai bức tranh vừa xem có gì tương đồng?
Bức tranh này khác đời thực như thế nào?
Điều gì làm trò hứng thú nhất với tác phẩm này?
*
Phân tích
Những đối tượng nào trong tranh có vẻ gần trò hơn? Xa trò hơn?
Trò nói được gì về màu sắc trong tranh?
Màu nào được dùng nhiều nhất trong tranh?
Cái gì khiến bức tranh trông có vẻ “đông đúc”?
Trò nói được gì về người trong tranh?
Trò có thể nói gì về cách sống của những con người này? Vì sao trò có ý tưởng đó?
Điều gì trò nghĩ là quan trọng nhất trong bức tranh này?
Trò nghĩ nghệ sĩ đã sáng tác bức tranh này như thế nào?
Nếu nghệ sĩ ở đây trò có thể hỏi họ điều gì?
*
Giải thích
Nếu là trò, trò sẽ đặt tên gì cho bức tranh? Vì sao trò quyết định đặt tên đó?
Có những tên nào khác có thể đặt cho nó nữa?
Trò nghĩ có chuyện gì đang xảy ra trong tranh? Có chuyện gì nữa?
Nếu có thể nghe thấy, trò nghĩ bức tranh này phát ra âm thanh gì?
Trò nghĩ chuyện gì đang xảy ra trong bức tranh? Vì sao trò nghĩ thế?
Trò nghĩ bức tranh này là về cái gì? Vì sao trò nghĩ thế?
Giả sử trò đang ở trong tranh. Cảm giác sẽ như thế nào?
Trò nghĩ vật này được dùng để làm gì? Vì sao trò nghĩ thế?
Trò nghĩ tại sao nghệ sĩ lại vẽ bức tranh này? Vì sao trò nghĩ thế?
Trò nghĩ sống trong bức tranh này thì sẽ như thế nào? Vì sao trò nghĩ thế?
*
Đánh giá
Trò nghĩ có gì hay ở bức tranh này? Cái gì chưa hay lắm?
Trò nghĩ người vẽ bức tranh này đã vẽ giỏi hay vẽ dở? Vì sao?
Vì sao trò nghĩ những người khác nên xem tác phẩm này?
Trò nghĩ họ sẽ nói gì về bức tranh? Vì sao trò nghĩ thế?
Trò sẽ cho tác giả bao nhiêu điểm? Vì sao trò lại nghĩ đến điểm số đó?
Trò sẽ làm gì với bức tranh này nếu trò có nó?
Trò nghĩ bức tranh này có điều gì đáng để nhớ?
Ngọc Trà dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét