Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012


Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4 – Cách dùng màu

 30/10/2010  1 phản hồi  Chuyên mục: Thủ thuậtTiêu điểm  Tags: .
1. PHƯƠNG PHÁP PHA MÀU.
- Đầu tiên nên nghiền màu bằng bay cho nhuyễn (đối với màu bột hay sơn dầu) cùng với tỉ lệ keo và nước (màu bột) hợp lý. Bút vẽ phải sạch để pha màu được chính xác, trong trẻo.
- Thay đổi đậm, nhạt bằng cách pha với trắng và đen.
- Nếu pha nhiều màu cùng lúc, trong ấy có những màu đối nhau thì dễ thành màu xỉn (chết). Vì vậy, nên:
+ Lúc đầu pha hai màu đối nhau để thành màu hơi xỉn, nhưng sau đó lại pha thêm vào màu tươi.
+ Pha những màu tươi trước, nếu thấy màu ấy thuộc về hệ nóng, hay lạnh thì pha màu của hệ kia vào theo ý. Nên cho từ từ, không nên cho nhiều ngay.
Picture62 Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4   Cách dùng màu
Tĩnh vật - 1923 - Sơn dầu - Vallotton
Nói chung, để pha được một màu theo ý muốn thì ngoài khả năng cảm nhận bẩm sinh của mỗi người thì điều quan trọng vẫn là quá trình tập luyện lâu dài. Từ đó mỗi người sẽ có cách pha màu riêng và tìm được cho mình những gam màu độc đáo mà đẹp.
2. MÀU TẢ THỰC.
Là diễn tả những màu của thực tế trong thiên nhiên thông qua nhận xét, cảm xúc của người vẽ. Đặc trưng của màu sắc tả thực là không còn ở trạng thái nguyên chất và không có những màu giống nhau, dù cùng là một chất màu như nhau.
Ví dụ:
+ Màu thực lá cây là xanh lục thì không thể vẽ thành màu đỏ.
+ Màu đỏ tươi trong trang trí sẽ không còn nguyên vẹn nữa nếu ở trong thiên nhiên. Ở mỗi nơi, mỗi thời điểm, màu đỏ tươi ấy đều có sự khác nhau. Do sự tác động của ánh sáng xuyên qua không khí tạo nên rất nhiều màu, mỗi màu đều có sáng tối khác nhau. Khu vực sáng thì ảnh hưởng màu nóng, khu vực tối thì ảnh hưởng màu lạnh và mỗi vật đều chịu ảnh hưởng màu phản ánh của những vật xung quanh.
Ví dụ: Một người mặc áo đỏ thì thấy da dẻ hồng hào lên hơn.
3. MÀU TRANG TRÍ.
Màu sắc của trang trí căn bản không phụ thuộc thiên nhiên. Người vẽ có thể vận dụng hoàn toàn chủ quan để sáng tạo thông qua những nguyên tắc về màu sắc.
Picture41 Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4   Cách dùng màu
Quảng cáo rau củ
Picture31 Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4   Cách dùng màu
Trang trí phong cảnh
Màu sắc trong trang trí có thể dùng nguyên chất hoặc có pha trộn không hạn chế. Nhưng phải tìm màu cho hài hoà hấp dẫn và phải tuỳ thuộc vào từng thể loại để dùng cho phù hợp với nội dung.
Ví dụ:
+ Trang trí quảng cáo, cổ động phải dùng màu tươi, tương phản để gây ấn tượng.
+ Trang trí khăn quàng mùa hè nên dùng gam màu lạnh để tạo cảm giác mát mẻ.
4. MÀU TRONG TRANH VÀ MÀU THIÊN NHIÊN.
Màu trong tranh chính là sự thể hiện màu thiên nhiên, nhưng so sự biến đổi không ngừng của thời gian mà khi quan sát thực tế, không bao giờ chúng ta nhận thức được một màu thuần khiết vì sự thay đổi của các màu khác nhau theo thời gian nên chúng ta chỉ có thể nhận thức được màu sắc thực của nó một cách tương đối mà thôi. Khi vẽ phong cảnh thì sự thành công của người vẽ là nắm bắt được cái chung nhất về hòa sắc của thiên nhiên trong một khoảng thời gian nhất định, hòa sắc đó như thế nào còn phụ thuộc vào ý đồ, tâm lý, trạng thái của người vẽ. Chính vì vậy mà cùng một cảnh vật ấy, cùng thời gian ấy mà mỗi người vẽ không ai giống ai, có người vẽ cho ta cảm giác buồn hay ngược lại.
Picture21 Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4   Cách dùng màu
Vermeer, Rót sữa, sơn dầu, 1669-1670: Tranh tả thực.
5. SỰ KHÁC NHAU GIỮA VẼ TRANH TẢ THỰC VÀ VẼ TRANG TRÍ.
5.1. Vẽ tranh tả thực:
Là sự thể hiện lại thực tế của thiên nhiên, nên màu sắc chuyển hoá không ngừng và thể hiện được ý đồ, cảm xúc của người vẽ.
5.2. Vẽ trang trí:
Phụ thuộc hoàn toàn vào sự sáng tạo của người vẽ. Mà hai yếu tố quan trọng của vẽ trang trí là hình và màu sắc.
+ Hình đẹp là do sự phối hợp có nhịp điệu của đường nét cong và thẳng mà đã được cách điệu hoá, cường điệu hoá tạo thành.
+ Màu sắc dùng để nâng cao và hoàn thiện hình trang trí. Sự kết hợp khéo léo giữa các màu sẽ điều hoà, cân đối, thăng bằng bố cục.
Picture17 Màu vẽ và cách sử dụng: Phần 4   Cách dùng màu
Trần Văn Tâm, Phố cổ Hội An, 2001: Vẽ trang trí.
(Trích Giáo trình vẽ Mỹ thuật)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét